Giảm áp lực, đảm bảo chất lượng trong Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019

Giảm áp lực và khắc phục hạn chế, khuyết điểm của kỳ thi THPT năm học 2018 là định hướng và dự thảo đổi mới của Bộ GDĐT về kỳ thi THPT Quốc gia 2019.

Chuẩn hóa ngân hàng đề thi THPT Quốc gia năm 2019

Chuẩn hóa ngân hàng đề thi THPT Quốc gia năm 2019

Theo Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Hữu Độ, việc tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia là căn cứ để xét công nhận tốt nghiệp THPT đối với học sinh, đánh giá năng lực học tập của học sinh sau 12 năm học ở phổ thông, đồng thời có độ phân hóa phù hợp để làm cơ sở xét tuyển đại học (ĐH) trên tinh thần tự chủ, vì theo Luật Giáo dục ĐH, các trường ĐH, CĐ được tự chủ trong tuyển sinh, dựa vào những điểm thi này làm căn cứ tuyển sinh. Theo đó, báo cáo trước Quốc hội, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nêu 3 nhóm giải pháp để khắc phục hạn chế và thiếu sót trong kỳ thi năm trước. Một là, làm tốt ngân hàng đề sao cho đề thi phù hợp, có sự phù hợp vừa đánh giá được tốt nghiệp, vừa làm căn cứ để xét tuyển ĐH với những trường có nhu cầu. Thứ hai, bảo đảm tính bảo mật để học sinh có một kỳ thi tốt hơn và thứ ba là giải pháp về kỹ thuật trong công tác coi thi, chấm thi bảo đảm an toàn, sao cho giáo viên chấm thi, nhất là các bài thi trắc nghiệm, không phải giáo viên của tỉnh mình trực tiếp chấm thi học sinh của mình.

Theo đó mục tiêu đảm bảo đánh giá đúng chất lượng, năng lực của học sinh là yêu cầu quan trọng đặt ra đối với đề thi của một kỳ thi quốc gia với số lượng học sinh tham gia thi lên tới 1 triệu học sinh. Một đề thi dễ với “cơn mưa điểm 10” hay khó đến mức giáo viên dạy chuyên môn đó cũng phải “vò đầu bứt tai” mới giải được như hiện trạng 2 năm vừa qua là điều không ai mong muốn. Giải pháp khắc phục là hoàn thiện ngân hàng câu hỏi, làm sao để có một ngân hàng đủ lớn để thuận tiện cho việc ra đề đảm bảo các yêu cầu đặt ra. Trước đó, Bộ GDĐT cho biết đã huy động câu hỏi thi đề xuất từ nhiều nguồn, nhất là chú trọng câu hỏi thi từ nguồn đề xuất của các giáo viên, giảng viên, chuyên gia ngành Giáo dục. Đối với đề nghị mua ngân hàng đề thi của những đơn vị khảo thí nước ngoài có uy tín, Bộ GDĐT cho biết không khả thi do họ đã đầu tư nhiều chục năm với những khoản tiền rất lớn, họ không bán, không cho thuê và đặc biệt không cho Việt hoá và họ phải kiểm soát việc sử dụng để bảo đảm uy tín. Theo ban tư vấn tuyển sinh Cao đẳng Y Dược Yên Bái cập nhật thông tin, trong quá trình xây dựng đề thi sẽ tăng cường công tác thử nghiệm để từng bước chuẩn hóa ngân hàng câu hỏi thi. Với quy trình xây dựng đề thi chính thức sẽ chú trọng cải tiến khâu phản biện và thẩm định để bảo đảm đề thi phù hợp với yêu cầu kỳ thi THPT quốc gia cả về độ khó và độ cân bằng giữa các mã đề, tránh xảy ra tình trạng lệch lạc đề thi.

Nội dung thi 3 năm THPT nhưng chủ yếu vẫn là chương trình học lớp 12

Đối với công tác coi thi, mỗi tỉnh tiếp tục tổ chức một Hội đồng thi do Sở GDĐT chủ trì; điều động cán bộ giảng viên trường của các trường ĐH, CĐ tham gia phối hợp theo nguyên tắc các trường địa phương nào thì không tham gia phối hợp tại địa phương đó. Quá trình tổ chức thi, để tăng cường bảo mật, phó trưởng điểm thi là cán bộ trường ĐH, thư ký và cán bộ PA03 có trách nhiệm quản lý đề thi, bài thi tại điểm thi và chuyển giao về hội đồng thi; túi đựng bài thi được niêm phong bằng giấy mỏng chuyên dụng, dùng một lần. Đặc biệt, tại các điểm thi và hội đồng thi sẽ đặt camera giám sát phòng chứa tủ đựng đề thi và bài thi 24/24 giờ.

Nội dung thi 3 năm THPT nhưng chủ yếu vẫn là chương trình học lớp 12

Theo nguồn tin tức Giáo dục đã đưa tin trước đó, đề thi THPT Quốc gia năm 2019 sẽ nằm trong chương trình THPT, tuy nhiên kiến thức thi trọng tâm vẫn nằm trong chương trình lớp 12. Vì thế nắm bắt được khung đề thi này các trường cần có kế hoạch ôn luyện phù hợp để học sinh hiểu và tập trung ngay trong quá trình học. Cần bám sát vào các đề thi minh họa, đề thi các năm vừa qua đã được công bố để ôn tập. Theo đó, Bộ Giáo dục cũng lưu ý, đổi mới của đè thi năm nay đang được đề xuất là công tác chấm thi trắc nghiệm sẽ do Bộ GDĐT chủ trì tổ chức chấm tập trung. Các phòng chấm thi sẽ phải đặt camera giám sát 24/24 giờ; cán bộ giám sát chấm trắc nghiệm phải am hiểu về công nghệ thông tin… Phần mềm chấm thi trắc nghiệm sẽ được sửa đổi, nâng cấp theo hướng phân quyền cụ thể và mã hóa dữ liệu để tránh người dùng can thiệp; cán bộ xử lý bài thi không thể biết được mối liên hệ giữa thông tin cá nhân thí sinh với nội dung trả lời trắc nghiệm (đánh phách điện tử phiếu trả lời trắc nghiệm); người được cấp quyền truy cập có thể mở được nhưng không sửa được thông tin…

Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 sẽ đổi mới theo hướng hoàn thiện

Về phương án công bố kết quả thi, Bộ GDĐT cho biết sẽ điều chỉnh theo hướng tăng tính công khai. Cụ thể, Bộ sẽ công bố thông tin tổng hợp, phân tích kết quả thi cùng các số liệu, biểu bảng thống kê và phổ điểm các môn thi công khai; phối hợp với các hội đồng thi công bố kết quả cho thí sinh. Đặc biệt, một điểm mới các thí sinh cần lưu ý, đó là điểm trung bình năm lớp 12 của thí sinh sẽ chỉ chiếm 30% so với mức 50% như năm 2018. Phương án này được nhiều chuyên gia giáo dục đánh gia cao vì năm 2018, tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp nhờ có điểm trung bình năm lớp 12 hỗ trợ là rất cao. Thậm chí, điểm học bạ gần như là “phao cứu sinh” để nâng cao tỷ lệ tốt nghiệp THPT. Vì vậy, phương án xét tốt nghiệp với điểm các bài thi THPT quốc gia sẽ chiếm 70% Bộ GDĐT đề xuất nhận được nhiều ủng hộ. Hiện nay, Bộ GDĐT đang trình Chính phủ phương án thi theo tinh thần kỳ thi năm 2019 giảm áp lực, khó khăn với thí sinh nhưng đảm bảo độ tin cậy, đánh giá đúng chất lượng, không để xảy ra những bê bối như kỳ thi năm 2018.

Nguồn: Cao đẳng Y Dược Yên Bái

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *